ผลไม้ปลอดของหลายๆคนคงจะต้องมีแตงโมเป็นหนึ่งในนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือแม้แต่ดาราคลิปโป๊ก็คงจะต้องยอมแพ้ให้กับรสชาติหวานและความสดชื่นทุกครั้งที่ได้กิน แตงโมเป็นพืชตระกูลแตงเช่นเดียวกับแคนตาลูป แตงกวา เมล่อนเป็นต้น แตงโมส่วนใหญ่จะมีรสชาติหวานมีเปลือกสีเขียวเป็นริ้ว แตงโมจัดเป็น ผลไม้ที่ฉ่ำน้ำจึงนิยมรับประทานเพื่อดับกระหาย คลายร้อน เพิ่มความสดชื่นและในแตงโมยังมีสารอาหารที่หลากหลาย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ช่วยลด ความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ดาราคลิปโป๊ที่ต้องเจอกับสารเคมีหลายๆอย่างในการถ่ายทำถือว่าแตงโมมีประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดมะเร็งจากการได้รับสารเคมีเยอะๆ ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำ และยังช่วยบำรุงหัวใจ ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากทานในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง

คุณค่าทางโภชนาการของแตงโม

     ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าแตงโมสุกปริมาณ 100 กรัมมีน้ำเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น 91.4 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 30 กิโลแคลอรี่และมีสารอาหารมากมาย เรียกได้ว่ากินเพื่อเสริมความสดชื่นและอยากให้พลังงานในระหว่างถ่ายทำคลิปโป๊ได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของแตงโม

แตงโมนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมาก ช่วยลดความเสี่ยงใน การเกิดภาวะขาดน้ำ แตงโมจะขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่ชำระมากเนื่องจาก มีน้ำเป็นส่วนประกอบ มาถึงประมาณ 90% การทานอาหารที่มีน้ำในปริมาณมากอาจจะช่วยให้ร่างกายชุ่มชื่นจะส่งผลให้ระบบต่างๆของร่างกายนั้นทำงานได้อย่างเป็นปกติเช่น การควบคุมระดับอุณหภูมิของร่างกาย การลำเลียงสารอาหารไปสู่อวัยวะต่างๆ ของร่างกายทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ต่อให้คุณจะไม่ใช่ดาราคลิปโป๊แต่แตงโมก็ยังจำเป็นและมีประโยชน์ต่อทุกๆคน  ที่สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า อนุมูลอิสระสารเป็นนั้นเป็นอันตรายต่อร่างกายที่ สามารถทำลายเนื้อเยื่อและเซลล์ ทำให้ส่วนประกอบต่างๆ ของเซลล์ได้ เช่น ดีเอ็นเอ เยื่อหุ้มเซลล์ โปรตีน แปรสภาพและเสื่อมสภาพลงก่อนวัย และจะส่งผลให้เกิดโรคที่ร้ายแรงตามมา เช่นโรคมะเร็งได้ แต่ถ้าหากร่างกายมีสารต้านอนุมูลอิสระเพียงพอก็จะช่วยปรับสมดุลอนุมูลอิสระภายในร่างกาย

     ในแตงโมนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระเช่นไรโคปีนคิวคอน อี ได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของไลโคปีนกับความเสี่ยงมะเร็ง ที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการวิจัยโดยการทบทวน วิเคราะห์และสรุปข้อมูลจากงานวิจัยอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากกว่า 2,300 ชิ้น ได้พบว่าการบริโภคไลโคปีนซึ่งมีฤทธิ์ที่สามารถต้านมะเร็งเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้นั้นเนื่องจากอะไลโคปีนจะช่วยลดระดับ igf-1 เป็นฮอร์โมนที่มีโครงสร้างคล้ายกับอีซูรีน ที่ทำให้เซลล์แบ่งตัว เมื่อฮอร์โมนชนิดนี้ลดลงทำให้ยับยั้งการแบ่งตัวและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้